Glass Coating Glass Coating NV yangyont Glass Coating Create Fiber Glass Coating TT. AUTO XENON
 
  Lancer EX Club Meeting
 
 
 

หน้า: [1]   ลงล่าง
พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: รายงานผลการปรึกษา-ติดตามปัญหาต่างๆ ระหว่าง Lancer-EX Club กับ MMTh  (อ่าน 10861 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
MOL
Full Member
แก๊งค์ Lancer EX Club
*

Like : 6
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1750



« เมื่อ: มกราคม 13, 2010, 09:51:12 PM »

ข้อมูล ณ วันที่ 13 มกราคม 2553

หัวข้อการสนทนา

- อัตราสิ้นเปลืองน้ำมัน
- ปัญหา Sensor ลูกลอย
- การติดตั้งเพิ่มแผ่นกันความร้อน และแผ่นกันเสียงเครื่องยนต์
- การทำงานของเครื่อง Block 4Bxx (กรณีเครื่องเดินไม่นิ่ง)
- การปรับตั้งค่า ECU เพื่อความประหยัดน้ำมัน ?
- การติดตั้งพลังงานทางเลือก LPG/NGV
- เสียง "แคร๊ก ๆ ๆ" เมื่อบิดกุญแจไป On

ผู้เข้าร่วมให้ข้อมูล

1. Manager ฝ่าย Production
2. Manager ฝ่าย Technical
3. Manager ฝ่าย Call Center
4. Manager ฝ่าย Customer Relation

ปล. กระทู้นี้เป็นเพียงการรายงานผลการดำเนินการและข้อมูลต่างๆ ที่ทาง Club ได้รับมาเพื่อกระจายให้สมาชิกทุกท่านได้รับทราบโดยพร้อมเพรียงกัน ทั้งนี้ทาง Club ไม่มีนโยบายปิดบัง ซ่อนเร่นข้อเท็จจริง
      แต่จะไม่เปิดให้ทำการแสดงความคิดเห็นในกระทู้นี้ เพื่อผู้อ่านคนหลังๆ เข้ามาสามารถอ่านเนื้อหาได้ทันที และท่านสามารถแสดงความคิดเห็นได้ตามกระทู้ปัญหาต่างๆ

จึงเรียนมาเพื่อทราบ และขออภัยในความไม่สะดวก

 //-
บันทึกการเข้า

MOL
Full Member
แก๊งค์ Lancer EX Club
*

Like : 6
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1750



« ตอบ #1 เมื่อ: มกราคม 13, 2010, 11:04:46 PM »

อัตราสิ้นเปลืองน้ำมัน

ขั้นตอนการทดสอบ และการหาอัตราสิ้นเปลืองน้ำมัน

- การทดสอบอัตราสิ้นเปลือง ใช้การนำรถยนต์ขึ้นเครื่อง Dyno Test
  เครื่อง Dyno Test ทำการ Run เพื่อหาค่ามลพิษ โดยเครื่องนี้จะแสดงผลออกมาเป็นกราฟ และแสดง Report จากการคำนวณอัตราสิ้นเปลืองน้ำมัน

การคำนวณอัตราสิ้นเปลือง และอัตราสิ้นเปลืองโดยเฉลี่ย

  สูตรการคำนวณอัตราสิ้นเปลือง = ค่ามลพิษที่ได้จากการ Run Test เข้าสูตร (แต่ไม่ได้จดมานะครับ)
  อัตราสิ้นเปลือง : E85 ในเมือง    = 6.43*
                              นอกเมือง  = 11.70*
                              ค่าเฉลี่ย = 8.98*
  อัตราสิ้นเปลือง : E0 91 ค่าเฉลี่ย = 12.47*
  * ตัวเลขที่ได้เกิดจากเครื่อง Dyno Test และสูตรการคำนวณ ไม่ใช่การขับขี่จริง

ชี้แจงเรื่องตัวเลขอัตราสิ้นเปลืองน้ำมัน 9 - 13
 
     ตัวเลขอัตราสิ้นเปลืองน้ำมันเฉลี่ยได้มาจากค่า AVG. ของ E0 - E85 จากข้อความข้างต้นจึงปัดเป็นเลขกลมๆ เพื่อง่ายต่อการจำ
     8.98 - 12.47 ----> 9.00 - 13.00

บันทึกการเข้า

MOL
Full Member
แก๊งค์ Lancer EX Club
*

Like : 6
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1750



« ตอบ #2 เมื่อ: มกราคม 13, 2010, 11:24:22 PM »

ปัญหา Sensor ลูกลอยและการใช้งานน้ำมันเชื้อเพลิง E85

เรื่อง Sensor ลูกลอย

สาเหตุ : เกิดจากการกัดกร่อนของน้ำมันเชื้อเพลิง E85 ซึ่งตัว Sensor ได้ถูกแช่อยู่เป็นระยะเวลาหนึ่งแล้วทำให้แผงวงจรภายในเกิดการลัดวงจรจนเป็นที่มาของปัญหาดังกล่าว และจากการตรวจสอบโดยการวิเคราะห์น้ำมัน E85 พบว่ามีสารอื่นๆ ปนเปื้อนในน้ำมัน (ซึ่งทาง MMTh จะดำเนินการแก้ไขปัญหาที่ตัว Sensor โดยไม่มีการโยนความผิดไปที่บริษัทน้ำมันต่างๆ)

การแก้ไข : Part ใหม่ที่ได้รับการแก้ไขแล้วจากทาง MMC ประเทศญี่ปุ่น ใช้วิธีการเคลือบแผงวงจรด้วยทองเหลือเผื่อกันการกัดกร่อนของน้ำมันเชื้อเพลิง E85 ซึ่ง Part ใหม่นี้น่าจะมาถึงประเทศไทยทางเครื่องบินประมาณวันที่ 14 มกราคม 2553 และพร้อมจ่ายให้ทาง Dealer ได้ดำเนินการเคลมได้อย่างเร็วประมาณ 19 มกราคม 2553 ทั้งนี้ Part ดังกล่าวส่งให้เฉพาะ Dealer ในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑลเท่านั้น

การเคลม : ทาง MMTh ยังไม่คาดหวังว่า Part ใหม่จะแก้ไขปัญหาการกัดกร่อนน้ำมัน E85 ได้ 100% จึงใช้การ Monitor จากรถตัวอย่างของทาง MMTh ไปพร้อมๆ กับรถลูกค้าที่มีผลกระทบจากปัญหาดังกล่าว ด้วยเหตุผลนี้ทาง MMTh จึงยังไม่ดำเนินการใดกับรถยนต์ที่ไม่พบปัญหาดังกล่าว และรถยนต์ที่ไม่อยู่ในข่ายสถานีบริการน้ำมัน E85 (นอกเขตกรุงเทพ และปริมณฑล) ดังนั้นหากรถยนต์ Lancer EX 1,800 cc ที่พบปัญหาดังกล่าวมานี้ให้นำรถเข้าเคลมเป็น Part ใหม่ดังกล่าวได้

ปล. - ขั้นตอนการติดตั้ง Part ดังกล่าว (เอกสาร) พร้อมด้วยอะไหล่ จะส่งให้ทางศูนย์บริการทั่วกรุงเทพ และเขตปริมณฑล
      - เนื่องจาก Part นี้เป็น Part ที่ได้มาจากการ Modify และทำการทดลองแล้วในเบื้องต้น และยังต้องทำการทดสอบดังนั้นถ้าเป็นไปตามคาดหมาย Part นี้จะเป็น Part ที่นำมาใช้เปลี่ยนในรถ 1,800 FFV ทุกคันในภายหลัง* และปัจจุบันยังอยู่ในช่วงการทดสอบ**
      
* ตามเงื่อนไขที่ทาง MMTh เป็นผู้กำหนด และจะทำการแจ้งข้อมูลอีกครั้งภายหลัง
** ทาง MMC ได้ส่ง Engineer มาร่วมทดสอบและแก้ไขปัญหาดังกล่าวร่วมกับทาง MMTh

เรื่องการใช้งานน้ำมันเชื้อเพลิง E85
ทาง MMTh โดยด้าน Technic กล่าวว่า Part ทุกชิ้นในรถ Mitsubishi Lancer EX 1,800 FFV ได้ถูกพัฒนาให้ทนการกัดกร่อนและสามารถใช้งาน E85 ได้อย่างแน่นอน ส่วนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับ Sensor นี้เป็นผลสืบเนื่องมาจากช่วงทำการทดสอบ Part ชุดนี้นั้นในประเทศไทยยังไม่มีน้ำมัน E85 ทาง MMC จึงสั่งน้ำมัน E85 จากประเทศโซนยุโรป และบราซิลมาใช้ในการทดสอบไม่ได้ใช้น้ำมัน E85 จากประเทศไทย

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 13, 2010, 11:32:25 PM โดย MOL » บันทึกการเข้า

MOL
Full Member
แก๊งค์ Lancer EX Club
*

Like : 6
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1750



« ตอบ #3 เมื่อ: มกราคม 13, 2010, 11:46:43 PM »

เรื่องการขอติดตั้งแผ่นกันความร้อน(ฝากระโปรง) และ แผ่นกันเสียงเครื่องยนต์(ห้องเครื่อง)

ปัจจบันนี้ทาง MMTh ได้กระจาย Part ทั้ง 2 ถึง Dealer เป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยการกระจาย Part ไปยัง Dealer นั้นทาง MMTh ส่ง Part ไปตามจำนวนยอดขายของแต่ละ Dealer ซึ่งได้ทำการแจ้งเรื่องนี้ผ่านทาง Web Site ที่เป็นการประกาศข่าวสารระหว่าง Dealer และ MMTh

1. ลูกค้าที่ใช้รถยนต์ Mitsubishi Lancer EX ทุกรุ่นมีสิทธิในการรับการติดตั้งอุปกรณ์ดังกล่าว ฟรี ----> ย้ำเลยนะครับว่า ฟรีและไม่มีค่าใช้จ่ายอื่นๆ ทั้งสิ้น
2. แนะนำให้ลูกค้าดำเนินการของติดตั้งจากทาง Dealer ที่ออกรถยกเว้น
    2.1 กรณ๊ลูกค้าใช้งานต่างพื้นที่ (ข้ามจังหวัด) หรือ
    2.2 ลูกค้าไม่สะดวกเข้ารับการติดตั้งที่ Dealer ที่ออกรถให้ลูกค้าปฏิบัติดังนี้
           - ลูกค้าโทรศัพท์ติดต่อทาง Call Center เพื่อแจ้งข้อมูลศูนย์บริการที่สะดวกในการนำรถเข้าติดตั้ง พร้อมทั้งวัน/เวลา
              ทาง Call Center จะประสานงานดำเนินการให้อีกครั้ง (หรือ)
           - ลูกค้าแวะเข้าศูนย์บริการ หรือผ่านศูนย์บริการแล้วต้องการทำการติดตั้ง แล้วทางศุนย์ปฏิเสธโดยอ้างว่าลูกค้าไม่ได้ออกรถกับ Dealer
             แต่ Part ดังกล่าวมีอยู่ใน Stock ของศูนย์บริการให้ลูกค้าติดต่อเข้าทาง Call Center เพื่อให้ทาง MMTh ดำเนินการให้ (โทรศัพท์ติดต่อ Call Center ที่ศูนย์บริการได้เลย)
3. Part ที่ได้รับการติดตั้งเพิ่มเติมนี้สำหรับรถ Lot ตั้งแต่หลังวันที่ 11 มกราคม 2553 เป็นต้นไปทางโรงงาน Mitsubishi ดำเนินการติดตั้งมาให้เรียบร้อยแล้ว
4. การติดดตั้ง Part ดังกล่าวไม่ถือเป็นการ Recall แต่เป็นการสมัครใช้ในการติดตั้งเพิ่มเติม เพื่อให้ทางลูกค้าได้รับความพอใจสูงสุด ดังนั้นลูกค้าสามารถเลือกติดตั้ง หรือไม่ติดตั้งก็ได้
    4.1 Part ที่ 1 ติดตั้งบริเวณใต้ฝากระโปรงหน้ารถยนต์ เพื่อกันความร้อนในห้องเครื่องยนต์
    4.2 Part ที่ 2 ติดตั้งบริเวณหลังห้องเครื่อง(ติดกับส่วนหน้าของห้องโดยสาร) เป็นแผ่นกันเสียงเครื่องยนต์เข้าห้องโดยสาร

ปล. Part ดังกล่าวพร้อมติดตั้งในทุกศูนย์บริการแล้ว

 
บันทึกการเข้า

MOL
Full Member
แก๊งค์ Lancer EX Club
*

Like : 6
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1750



« ตอบ #4 เมื่อ: มกราคม 13, 2010, 11:53:10 PM »

ปัญหาเครื่องยนต์มีอาการสั่น เดินไม่เรียบ ไม่นิ่ง

เรื่องของเครื่องยนต์ Block 4Bxx ในเบื้องต้นทาง MMTh ขอทำการตรวจสอบและเก็บข้อมูลก่อน เนื่องจาก 4Bxx เป็นเครื่องยนต์ Block ใหม่ดังนั้นปัญหานี้ยังไม่สามารถสรุปได้ว่า เครื่องยนต์มีปัญหาหรือไม่

Case 1. หากเป็นในรถยนต์ทุกคัน ถือว่าเป็นปกติ แสดงว่าเป็น Charactoristic ของเครื่องยนต์ 4Bxx แต่หาก
Case 2. เป็นในรถยนต์บางคัน ก้อาจเป็นปได้ว่าเกิดความผิดปกติในรถยนต์คันนั้นๆ (ขอเป็นการตรวจสอบ Case By Case)

ปัญหาดังกล่าวท่านสามารถสอบถามไปยัง Call Center เพื่อขอรับการตรวจสอบหรือ แจ้งที่กระทู้ปัญหาเพื่อทาง Club จะดำเนินการแจ้ง MMTh เพื่อติดต่อประสานงานไปยังท่าน
บันทึกการเข้า

MOL
Full Member
แก๊งค์ Lancer EX Club
*

Like : 6
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1750



« ตอบ #5 เมื่อ: มกราคม 13, 2010, 11:56:05 PM »

คำถามเรื่องเสียง "แคร๊ก ๆ ๆ" ที่ดังจากห้องเครื่องเมื่อบิดกุญแจที่ตำแหน่ง ON

เป็นเสียงที่เกิดจาก ECU ของระบบ ABSที่ทำการ Setting และ Learning ระบบเพื่อให้พร้อมใช้งาน ไม่ใช่เสียงการทำงานของระบบ MIVEC แต่ประการใด
บันทึกการเข้า

MOL
Full Member
แก๊งค์ Lancer EX Club
*

Like : 6
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1750



« ตอบ #6 เมื่อ: มกราคม 13, 2010, 11:59:29 PM »

คำถาม สามารถ Setting ค่า ECU ให้มีอัตราบริโภคน้ำมันที่ดีกว่าปัจจุบันได้หรือไม่

ไม่สามารถทำได้เนื่องจาก ECU ของ FFV นี้มี Learning ในตัวเองโดยมีการกำหนดค่าในแต่ละย่านของปริมาณ Ethernal ไว้แล้วในส่วนนี้ทาง MMth เชิญชวนให้มีการดูการทำงานของ ECU ในโอกาสต่อไป
บันทึกการเข้า

MOL
Full Member
แก๊งค์ Lancer EX Club
*

Like : 6
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1750



« ตอบ #7 เมื่อ: มกราคม 14, 2010, 12:05:04 AM »

คำถามการติดตั้งพลังงานทางเลือก LPG/NGV ในรถยนต์ Lancer EX

ทาง MMTh ไม่มีการทดสอบอย่างจริงจัง แต่ถ้าจะทำการติดตั้ง LPG/NGV แล้วเครื่องยนต์ไม่พังแต่ไม่สามารถบอกได้ว่า อายุการใช้งานของเครื่องยนต์นั้นจะสั้นลงไปเพียงใด และการใช้งานในระยะยาวผลลัพธ์จะเป็นเช่นไร
ส่วนเรื่องปัญหาที่น่าจะมีก็เช่น ปัญหาเกี่ยวข้องกับระบบวาวล์ (บ่าวาวล์ทรุด, วาวล์ยัน) หรือปัญหารถยนต์ Start ไม่ติด ถามถึงท่อ ID จะมีผลกระทบหรือไม่ ไม่สามารถยีนยันได้แต่เข้าใจว่าอาจจะมีผลกระทบ เนื่องจากพลังงานทั้ง LPG/NGV เองให้ค่าความร้อนที่ค่อนข้างสูง
บันทึกการเข้า

MOL
Full Member
แก๊งค์ Lancer EX Club
*

Like : 6
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1750



« ตอบ #8 เมื่อ: มกราคม 14, 2010, 08:40:39 AM »

รายงานผลการทดสอบรถ Case คุณ Ratchatrin กรณีรถมีอัตราบริโภคน้ำมัน 4Km./L. (ในเมือง) ที่ระยะทาง 38 Km. ระยะเวลาเดินทางรวม 3 ชั่วโมง

แจ้งผลการตรวจสอบรายงานในกระทู้ : http://www.lancer-exclub.com/forum/index.php?topic=1789.1540

จากการพูดคุย Case คุณ Ratchatrin เมื่อวันที่ 13 มกราคม 2553

ทาง Club ได้ทำการขอเข้าดูข้อมูลการทดสอบการบริโภคน้ำมันของรถเจ้าของกระทู้ เนื่องจากรับข้อมูลจากทางเจ้าของกระทู้มาว่าข้อมูล Report ส่วนนี้ได้ถูกทาง MMTh ปกปิดซึ่งเมื่อทาง MMTh อนุญาตให้ทาง Club เข้าดูรายงานดังกล่าวได้ ทาง Club จึงได้ขอความร่วมมือจากทางสมาชิกที่ยืนยันตัวตนกับทาง Club เป็นที่เรียบร้อยแล้ว (Full Member) และทางสมาชิกที่ติดตามกระทู้นี้อย่างใกล้ชิดเดินทางไปดูรายงานดังกล่าวพร้อมกับทาง Club เพื่อให้เกิดข้อโต้แย้งน้อยที่สุดและเป็นกลางมากที่สุด แต่ท้ายสุดแล้วมีเพียงสมาชิกกลุ่ม Full Member จำนวน 2 ท่านที่ทำหน้าที่ตรวจสอบ Report ดังกล่าวร่วมกับทาง Club ซึ่งทาง MMTh ได้แจงรายละเอียดดังนี้

ระยะการทดสอบจำนวน 38 Km.

ทดสอบครั้งที่ 1 เมื่อวันที่ 25 ธันวาคม 2552 โดยเป็นการทดสอบกับทาง Dealer และเจ้าของกระทู้ และมีเจ้าหน้าที่ Technic ของทาง MMTh
                    โดยขับรถไปตามเส้นทางที่เจ้าของกระทู้ใช้งานปกติ ณ เวลาที่ทางเจ้าของกระทู้แจ้งมา (17:00) ซึ่งผลการทดสอบเป็นไปตามที่ทางเจ้าของกระทู้แจ้งไว้จริงคืออัตราการบริโภคน้ำมันอยู่ที่ 4.xx Km./L
                     แต่พบว่าตัวเลขอัตราบริโภคนั้นเกิดจากการขับขี่ 38 Km. และใช้เวลาในการเดินทางรวมที่ 3 ชั่วโมงโดยประมาณ

MMTh กล่าวต่อไปว่าเมื่อวันที่ 29 ธันวาคม 2552 ทาง MMTh ได้ขอนำรถเจ้าของกระทู้เข้ามาทดสอบโดยให้ทำการให้ยืมรถโดยรถเจ้าของกระทู้ Lancer EX 1.8 GLS-Ltd. กับรถทาง MMTh Lancer EX 2.0 GT พร้อมทั้งให้คูปองน้ำมันมูลค่า 5,000.00 บาท (ห้าพันบาทถ้วน)

ทดสอบครั้งที่ 2 เมื่อวันที่ 4 มกราคม 2553 ซึ่งเป็นการทดสอบรถจำนวน 3 คันโดย

1. รถเจ้าของกระทู้
2. รถทาง MMTh
3. รถทาง MMTh

โดยทดสอบการขับขี่บนเส้นทางเดียวกันกับครั้งที่ 1 แต่เวลาที่ต่างกัน (ครั้งที่ 1 เวลา 17:00) ครั้งที่ 2 เวลา 10:00 น. ซึ่งผลที่ได้จากการทดสอบเป็นดังนี้

1. รถเจ้าของกระทู้ ................................................................... 6.38 Km./L.
2. รถทาง MMTh .................................................................... 6.7x Km./L.
3. รถทาง MMTh ..................................................................... 5.xx Km./L.

ดังนั้นทาง MMTh จึงสรุปได้ว่าอัตราสิ้นเปลืองของรถยนต์ทั้ง 3 คันนั้นอยู่ในระดับเดียวกัน ถึงแม้รถของทาง MMTh คันที่ (3) จะมีอัตราสิ้นเปลืองมากกว่า 2 คันแรกก็ตามแต่มีปัจจัยอื่นๆ เข้ามาเกี่ยวข้องถึงแม้จะขับขี่บนเส้นทางเดียวกัน เวลาเดียวกันก็ตามแต่ รถติดไฟแดงไม่เท่ากัน พฤติกรรมการขับขี่ที่แตกต่างกัน เหล่านี้ส่งผลกระทบต่อการบริโภคน้ำมันด้วนเช่นกัน

ซึ่งข้อมูลเอกสารที่ทาง Club ได้อ่านผ่านตานั้นเป็นข้อมูล Internal ของ MMTh ทาง Club จึงไม่สามารถนำออกมาจาก MMTh เพื่อทำการเผยแพร่ได้ แต่ได้สอบถามไปยัง MMTh ว่าทางเจ้าของกระทู้ได้รับทราบข้อมูลต่างๆ นี้แล้วหรือไม่ ทาง MMTh กล่าวว่าได้รับทราบแล้วเมื่อวันที่ 12 มกราคม 2553 เนื่องจากเจ้าของกระทู้ พร้อมผู้ติดตาม (สื่อมวลชน) 2 ท่านแต่ทางเจ้าของกระทู้ไม่ได้ดูรายกงานผลการทดสอบอัตราสิ้นเปลืองครั้งที่ 2

ปล. เมื่อถามถึงการดำเนินการต่อไปของปัญหานี้ทาง MMTh บอกได้แต่เพียงว่ายังต้องมีการเจรจากับทางเจ้าของกระทู้ต่อไปซึ่งน่าจะไม่เกินปลายสัปดาห์นี้ แต่ข้อเรียกร้องที่ทางเจ้าของกระทู้เสนอทาง MMTh ไปนั้นทาง MMTh คิดว่าไม่สามารถดำเนินการให้ได้นั่นคือ ทางเจ้าของกระทู้อยากให้ทาง MMTh ซื้อรถคันดังกล่าวกลับคืน รวมทั้งอุปกรณืตกแต่งทั้งหมด และรับภาระดอกเบี้ยอันเกิดจากการผ่อนชำระรถยนต์

สุดท้ายทาง Club ต้องให้ทาง MMTh กับเจ้าของกระทู้เข้าเจรจากันเองโดย Point ของเราจบลงเมื่อเราได้ดูรายงานผลการทดสอบ และทำการ Update ข่าวสารที่ได้รับมา
บันทึกการเข้า

หน้า: [1]   ขึ้นบน
พิมพ์
 
กระโดดไป: